เป้าหมายสำคัญของการเรียนรู้เรขาคณิต เพื่อฝึกทักษะในด้านมิติสัมพันธ์ หรือความรู้สึกเชิงปริภูมิ (spatial sense ) ฝึกการให้เหตุผลแบบต่างๆ นำแนวคิดทางเรขาคณิตไปใช้ในชีวิตจริง และเป็นพื้นฐานในการ เชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์กับความรู้ในสาขาอื่น กิจกรรมการเรียนรู้แนวคิดทางเรขาคณิต จะเริ่มจากการทำความเข้าใจรูป ( recognizing ) การบอกลักษณะของรูป ( describing ) และการจำแนกรูป ( classifying ) รวมถึงศึกษาสมบัติและความสัมพันธ์ของรูปนั้นๆ จากนั้นเป็นการใช้สมบัติและความสัมพันธ์ของรูปประกอบกับหลักของการให้เหตุผลไปประยุกต์สู่การแก้ปัญหาทั้งปัญหาทางคณิตศาสตร์และปัญหาอื่นๆกิจกรรมการเรียนรู้เรขาคณิตในระดับประถมศึกษาจะเริ่มด้วยการให้ผู้เรียนได้ศึกษา รูปเรขาคณิตสองมิติ รูปเรขาคณิตสามมิติ สมบัติและความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตเหล่านั้น โดยเริ่มจากการฝึกให้ผู้เรียนได้สังเกต สำรวจ ค้นหาข้อมูลที่กำหนดแล้วคาดเดาคำตอบหรือผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นได้ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาประมวลเป็นข้อสรุปโดยใช้ความรู้ที่มีอยู่เพื่อตรวจสอบหรือยืนยันข้อคาดเดานั้นว่าเป็นดังที่คาดไว้หรือไม่ หรือสรุปได้เป็นอย่างอื่นที่ต่างไปจากข้อคาดเดาเดิม จากกิจกรรมข้างต้นจะพบว่าผู้เรียนได้แสดงเหตุผลเพื่อนำไปสู่การสรุปข้อคาดเดานั้น ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดรวบยอด ( concept ) ทางเรขาคณิต อันจะนำไปสู่เป้าหมาย ปลายทางที่สำคัญของการเรียนเรขาคณิต คือได้เห็นโครงสร้างของระบบ และเข้าใจระบบการให้เหตุผลและการพิสูจน์ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการศึกษาคณิตศาสตร์
กิจกรรมเสริมการสอนเรขาคณิตที่จะนำเสนอในที่นี้จะเริ่มจากการทบทวนรูปเรขาคณิตแล้วทำกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับรูปเรขาคณิต เช่น การแบ่งออกเป็นสองส่วนเท่าๆ กัน การแบ่งรูปเรขาคณิตออกเป็นส่วนๆ แล้วนำส่วนที่ได้มาประกอบเป็นรูปเรขาคณิตแบบใหม่ การสร้างรูปและการประกอบรูปเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติที่มีลักษณะต่างๆ กัน แล้วหาความสัมพันธ์ของส่วนต่างๆ จะเป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้สังเกต หาความสัมพันธ์และสรุปเป็นรูปทั่วไปที่จะนำไปใช้ในการแก้ปัญหาต่อไป
กิจกรรมเสริมการสอนเรขาคณิตที่จะนำเสนอในที่นี้จะเริ่มจากการทบทวนรูปเรขาคณิตแล้วทำกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับรูปเรขาคณิต เช่น การแบ่งออกเป็นสองส่วนเท่าๆ กัน การแบ่งรูปเรขาคณิตออกเป็นส่วนๆ แล้วนำส่วนที่ได้มาประกอบเป็นรูปเรขาคณิตแบบใหม่ การสร้างรูปและการประกอบรูปเป็นรูปเรขาคณิตสามมิติที่มีลักษณะต่างๆ กัน แล้วหาความสัมพันธ์ของส่วนต่างๆ จะเป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้สังเกต หาความสัมพันธ์และสรุปเป็นรูปทั่วไปที่จะนำไปใช้ในการแก้ปัญหาต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น